องค์ประกอบที่ 5 ภารกิจหลักด้านการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
องค์ประกอบย่อย การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบ e-Learning
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
ครบถ้วน 1 ประเด็น |
ครบถ้วน 2 ประเด็น |
ครบถ้วน 3 ประเด็น |
ครบถ้วน 4 ประเด็น |
ครบถ้วน 5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ประเด็น
ผลการดำเนินงาน
ประเด็นที่ 1 | จำนวนรายวิชา e-Learning เพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาเป็นผู้ผลิต/ปรับปรุงเนื้อหาวิชาแล้วเสร็จในปีการศึกษา 2555 ไม่น้อยกว่า 20 รายวิชาโดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้ดำเนินการผลิต/ปรับปรุงเนื้อหารายวิชา e-Learning ที่นำไปใช้เพื่อการเรียนการสอนออนไลน์ เสร็จสมบูรณ์ในปีการศึกษา 2555 และนำเผยแพร่สู่เว็บไซต์ระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ทั้งสิ้นจำนวน 21 รายวิชา โดยแบ่งตามคณะต่างๆ ดังนี้1. คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จำนวน 7 รายวิชา2. คณะบริหารธุรกิจ จำนวน 1 รายวิชา3. คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 1 รายวิชา4. คณะศิลปศาสตร์ จำนวน 4 รายวิชา
5. คณะวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี จำนวน 8 รายวิชา |
ประเด็นที่ 2 | จำนวน e-Learning ที่อาจารย์เป็นผู้ผลิตขึ้นใหม่ (ไม่นับรวมของเก่า) เก็บไว้ในฐานข้อมูล e-Learning ของมหาวิทยาลัยในปีการศึกษา 2555 ไม่น้อยกว่า 60 รายวิชาโดย อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้ผลิตรายวิชา e-Learning ขึ้นใหม่ (ไม่นับรวมของเก่า) ที่นำไปใช้เพื่อการเรียนการสอนออนไลน์ ในปีการศึกษา 2555 ทั้งสิ้นจำนวน 67 รายวิชา โดยแบ่งตามคณะต่างๆ ดังนี้1. คณะครุศาสตรอุตสาหกรรม จำนวน 25 รายวิชา2. คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จำนวน 9 รายวิชา3. คณะบริหารธุรกิจ จำนวน 2 รายวิชา4. คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 6 รายวิชา
5. คณะศิลปศาสตร์ จำนวน 16 รายวิชา 6. คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ จำนวน 1 รายวิชา 7. คณะวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี จำนวน 7 รายวิชา 8. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ จำนวน 1 รายวิชา
|
ประเด็นที่ 3 | จำนวนครั้งของการเข้าใช้ e-Learning เพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียนในปีการศึกษา 2555 ไม่น้อยกว่า 40,000 ครั้งโดย จำนวนครั้งของการเข้าใช้สื่อ e-Learning ที่นำไปใช้เพื่อการเรียนการสอนออนไลน์ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ในปีการศึกษา 2555 จำนวนทั้งสิ้น 35,729 ครั้ง |
ประเด็นที่ 4 | มีการสำรวจความพึงพอผู้ใช้ระบบ e-Learning เพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียนในปีการศึกษา 2555 มีค่าเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 4.00โดย การสำรวจความพึงพอผู้ใช้ระบบ e-Learning เพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียนในปีการศึกษา 2555 มีค่าเฉลี่ยดังนี้ 1. ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับ 4.77 2. ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับ 4.90 |
ประเด็นที่ 5 | มีการปรับปรุงระบบ e-Learning ตามข้อเสนอแนะของผู้ใช้- |
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
4 เดือน (1 มิย.55-30 กย.55) |
8 เดือน (1 มิย. 55-31 มค. 56) |
12 เดือน (1 มิย. 55-31 พค. 56) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
|||||
12 เดือน งปม. 55 (1 ตค.54-30 กย. 55) |
6 เดือน งปม. 56 (1 ตค.55-31 มีค. 56) |
9 เดือน งปม. 56 (1 ตค.55-31 พค. 56) |
/ |
||||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
|
4 |
N/A |
N/A |
N/A |
N/A |
4 |
4 |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
รายงานสรุปจำนวนรายวิชา e-Learning เพื่อการเรียนการสอนโดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา | |
คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน | |
คณะบริหารธุรกิจ | |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ | |
คณะศิลปศาสตร์ | |
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | |
รายงานสรุปจำนวนรายวิชา e-Learning เพื่อการเรียนการสอน โดย อาจารย์ | |
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม | |
คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน | |
คณะบริหารธุรกิจ | |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ | |
คณะศิลปศาสตร์ | |
คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ | |
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | |
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ | |
รายงานสรุปจำนวนครั้งของการเข้าใช้ e-Learning เพื่อการเรียนการสอน | |
แบบประเมินความพึ่งพอใจของผู้ใช้ระบบ e-Learning | |
สรุปผลการประเมินความพึ่งพอใจของผู้ใช้ระบบ e-Learningภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 | |
สรุปผลการประเมินความพึ่งพอใจของผู้ใช้ระบบ e-Learningภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 |
จุดแข็ง
- ความพร้อมด้านสถานที่และอุปกรณ์ในการผลิตสื่อ e-Learning และดูแลการใช้งานระบบ e-Learning
- มีบุคลากรที่สามารถให้คำแนะนำและให้ความรู้ในการผลิตสื่อ e-Learning แก่อาจารย์ได้
- มีเว็บไซต์ระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่ใช้งานง่าย โดยมีคู่มือและวิดีโอสาธิตการใช้งาน
- มีระบบประเมินระดับความพึงพอใจของสื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์ ที่สะดวกแก่การทำแบบประเมินของผู้เข้าชม ทำให้สามารถประเมินผลสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างทั่วถึง
จุดที่ควรพัฒนา
- มหาวิทยาลัยควรมีนโยบายให้อาจารย์จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานระบบ e-Learning ร่วมกับการเรียนการสอนแบบปกติในชั้นเรียน
- จัดอบรมให้ความรู้แก่อาจารย์เพื่อผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบ e-Learning
- ควรมีเจ้าหน้าที่ด้านระบบเครือข่ายที่รับผิดชอบดูแลระบบจัดการเรียนการสอน e-Learning ของมหาวิทยาลัย
- ควรมีการจัดอบรมด้านวิธีการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนการสอน e-Learning และการจัดการศึกษาแบบ e-Learning แก่บุคลากรเพิ่มเติม
- ปรับปรุงเว็บไซต์ระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ให้สะดวกแก่การใช้งานมากยิ่งขึ้น และให้ข้อมูลที่ทันสมัยอยู่เสมอ
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2555 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม |
ผู้รับผิดชอบ |
งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม1. ส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ e-Learning2. ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่รับผิดชอบด้าน e-Learning3. ส่งเสริมการยกระดับความพึงพอใจของผู้ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ | – ผู้อำนวยการ สวท.- รองฝ่ายวิทยบริการและนวัตกรรมการศึกษา- งานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา |
2556 |
แผนพัฒนา1. มีแผนพัฒนาให้แต่ละคณะจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ e-Learning2. พัฒนาการจัดอบรมวิธีการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และการจัดการศึกษาแบบ e-Learning แก่บุคลากร3. พัฒนางบประมาณในการจัดสรรอุปกรณ์ และสถานที่ในการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์รูปแบบต่างๆ4. พัฒนาการจัดโครงการอบรมให้ความรู้อาจารย์เพื่อผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบ e-Learning5. พัฒนาการจัดสรรเจ้าหน้าที่ด้านระบบเครือข่าย ในการดูแลระบบ e–Learning
6. พัฒนาการปรับปรุงเว็บไซต์เผยแพร่สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ให้สามารถแสดงผลสื่อได้หลากหลายรูปแบบ และมีการอัพเดทข้อมูลให้ทันสมัยอยู่เสมอ 7. พัฒนาระบบการจัดเก็บและแสดงผลสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่มีมีความรวดเร็วและสามารถแสดงผลได้อย่างมีคุณภาพ
|
2556 |