ตัวบ่งชี้ที่ 7.7 การบริหารจัดการความเสี่ยง
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 2 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 3 หรือ 4 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 5 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 6 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ประเด็น
ผลการดำเนินงาน
ประเด็นที่ 1 | มีการแต่งตั้งคณะทำงานบริหารความเสี่ยงภายใน โดยมีผู้บริหารระดับกลุ่มงานและรองผู้อำนวยการเป็นประธานการดำเนินงาน
โดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน ของกลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา โดยมีผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นประธานคณะกรรมการ และประกอบด้วย บุคคลจากกลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา |
ประเด็นที่ 2 | มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ตามบริบทของสำนักสอดคล้องสนองตอบต่อการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย
โดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีการวิเคราะห์ความเสี่ยง พร้อมทั้งปัจจัยที่กอให้เกิดความเสี่ยงทางด้าน การพัฒนาระบบการเรียนการสอน e-Learning |
ประเด็นที่ 3 | มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ 2
โดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้มีการประเมินความเสี่ยงด้านการพัฒนาระบบการเรียนการสอน e-Learning ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เพื่อพัฒนาระบบการเรียนการสอน e-Learning ของมหาวิทยาลัยให้มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานในปี พ.ศ.2555 |
ประเด็นที่ 4 | มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน
โดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา จัดทำแผนบริหารความเสี่ยงการพัฒนาระบบการเรียนการสอน e-Learning ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และได้ดำเนินการตามแผนที่ได้วางไว้ |
ประเด็นที่ 5 | มีการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง และรายงานต่อคณะกรรมการประจำสำนักเพื่อพิจารณาอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง
โดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีการติดตามผลการบริหารความเสี่ยง เรื่องการพัฒนาระบบการเรียนการสอน e-Learning ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และมีการรายงานต่อคณะกรรมการประจำสำนักฯ |
ประเด็นที่ 6 | มีการนำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประจำสำนักไปใช้ในการปรับแผนหรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป
โดย – |
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
4 เดือน (1 มิย.55-30 กย.55) |
8 เดือน (1 มิย. 55-31 มค. 56) |
12 เดือน (1 มิย. 55-31 พค. 56) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
|||||
12 เดือน งปม. 55 (1 ตค.54-30 กย. 55) |
6 เดือน งปม. 56 (1 ตค.55-31 มีค. 56) |
9 เดือน งปม. 56 (1 ตค.55-31 พค. 56) |
/ |
||||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
|
4 |
N/A |
N/A |
N/A |
N/A |
5 |
4 |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการความเสี่ยงและควบคุมภายใน | |
การวิเคราะห์ความเสี่ยง โครงการการพัฒนาระบบการเรียนการสอน e-Learning | |
การประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงโครงการการพัฒนาระบบการเรียน
การสอน e-Learning |
|
การจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน
โครงการพัฒนาระบบการเรียนการสอน e-Learning |
|
การติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผน โครงการพัฒนาระบบการเรียน
การสอน e-Learning |
จุดแข็ง
–
จุดที่ควรพัฒนา
- ควรมีการฝึกอบรมและชี้แจง พร้อมทั้งตัวอย่างการบริหารความเสี่ยงให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องรับทราบ
- ทำความเข้าใจกับทุกคนให้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารความเสี่ยงในองค์กร
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2555 |
||
แผน/โครงการ/กิจกรรม |
ผู้รับผิดชอบ |
งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
1. ส่งเสริมให้บุคลากรมีตระหนักถึงการบริหารการจัดการความเสี่ยงของแต่ละหน่วยงาน |
– ผู้อำนวยการ สวท.
– รองฝ่ายวิทยบริการและนวัตกรรมการศึกษา – งานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
|
2556 |
แผนพัฒนา
1. สนับสนุนงบประมาณในการจัดฝึกอบรมให้ความรู้แกบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
|
2556 |