ตัวบ่งชี้ที่ 7.8 การพัฒนาสู่องค์กรการเรียนรู้
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 2 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 3 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 4 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ประเด็น
ผลการดำเนินงาน
ประเด็นที่ 1 | มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสำนักอย่างน้อยครอบคลุมงานตามภาระกิจหลักที่รับผิดชอบโดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ นโยบาย ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
ประเด็นที่ 2 | กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะในงานภาระกิจที่รับผิดชอบอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1โดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้มีแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ในองค์กร (KM) ของกลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา เพื่อให้การจัดการความรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับประเด็นความรู้ข้อที่ 1 จำนวนทั้งสิ้น 14 คน |
ประเด็นที่ 3 | มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดโดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KM) ภายในหน่วยงาน จากผู้ที่มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ในเรื่อง การถ่ายภาพ จำนวน 37 เรื่อง |
ประเด็นที่ 4 | มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่อยู่ในตัวบุคคลและแหลงเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนา และจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge)โดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้เผยแพร่ความรู้ผ่านทาง Website กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา |
ประเด็นที่ 5 | มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริงโดย บุคลากรกลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับภาระงานที่ได้รับมอบหมาย |
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
4 เดือน (1 มิย.55-30 กย.55) |
8 เดือน (1 มิย. 55-31 มค. 56) |
12 เดือน (1 มิย. 55-31 พค. 56) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
|||||
12 เดือน งปม. 55 (1 ตค.54-30 กย. 55) |
6 เดือน งปม. 56 (1 ตค.55-31 มีค. 56) |
9 เดือน งปม. 56 (1 ตค.55-31 พค. 56) |
/ |
||||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
|
4 |
N/A |
N/A |
N/A |
N/A |
5 |
5 |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ นโยบาย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ | |
การจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ | |
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ในองค์กร (KM) ในสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ | |
จุดมุ่งหมายและแผนการดำเนินงานการจัดการความรู้ในองค์กร (KM) | |
เรียนรู้เรื่องการถ่ายภาพ | |
การถ่ายภาพ ตอน ความสำคัญของภาพถ่าย | |
การถ่ายภาพ ตอน ประโยชน์ของการภาพถ่าย | |
การถ่ายภาพ ตอน คุณสมบัติของภาพถ่าย | |
การถ่ายภาพ ตอน ชนิดของกล้องถ่ายภาพ | |
การถ่ายภาพ ตอน ส่วนประกอบของกล้องถ่ายภาพ | |
การถ่ายภาพ ตอน พื้นฐานในการควบคุมกล้องถ่ายภาพ | |
การถ่ายภาพ ตอน หลักการทำงานของกล้องถ่ายภาพ | |
การถ่ายภาพ ตอน เลนส์ (Lens) | |
การถ่ายภาพ ตอน เลนส์ APO คืออะไร | |
การถ่ายภาพ ตอน ที่บังแสงของเลนส์(Lens shade หรือ Hood) | |
การถ่ายภาพ ตอน แฟลช (Flash Light) | |
การถ่ายภาพ ตอน การใช้แฟลช | |
การถ่ายภาพ ตอน การใช้งานของแฟลชบนตัวกล้อง | |
การถ่ายภาพ ตอน ฟิลเตอร์ (Filter) หรือแว่นกรองแสง | |
การถ่ายภาพ ตอน POLARIZNIN FILTER | |
การถ่ายภาพ ตอน เครื่องวัดแสง (Light meter) | |
การถ่ายภาพ ตอน การปรับตั้ง white balance | |
การถ่ายภาพ ตอน สายลั่นไก (Cable release) และ ขาตั้งกล้อง (Tripod) | |
การถ่ายภาพ ตอน การจัดองค์ประกอบ | |
การถ่ายภาพ ตอน การจัดแสงสำหรับการถ่ายภาพ | |
การถ่ายภาพ ตอน พื้นฐานการถ่ายภาพ | |
การถ่ายภาพ ตอน จรรยามารยาทในการถ่ายภาพ | |
การถ่ายภาพ ตอน ซื้อกล้องดิจิตอลดูที่ความละเอียดพิกเซลจริงหรือ | |
การถ่ายภาพ ตอน เทคนิคถ่ายภาพให้ชัด | |
การถ่ายภาพ ตอน Portrait (ภาพบุคคล) แสงธรรมชาติ | |
การถ่ายภาพ ตอน สิ่งที่ควรและไม่ควรทำในการถ่ายภาพบุคคล | |
การถ่ายภาพ ตอน การถ่ายภาพกลางคืน ( NIGTH SHOT ) | |
การถ่ายภาพ ตอน เทคนิคการละฉากหลัง หรือ การละลายฉากหลัง | |
การถ่ายภาพ ตอน เทคนิคการถ่ายภาพซ้อน | |
การถ่ายภาพ ตอน เทคนิคการถ่ายภาพมาโคร | |
การถ่ายภาพ ตอน เทคนิคการถ่ายภาพเคลื่อนไหว | |
การถ่ายภาพ ตอน เทคนิคการถ่ายภาพพลุ | |
การถ่ายภาพ ตอน เทคนิคการถ่ายภาพกีฬา | |
การถ่ายภาพ ตอน เทคนิคการถ่ายภาพย้อนแสง | |
การถ่ายภาพ ตอน เทคนิคการถ่ายภาพด้วยแฟลช | |
การถ่ายภาพ ตอน เทคนิคการถ่ายภาพน้ำตก | |
การประเมินผลกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KM) | |
เผยแพร่ทาง Website กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา | |
ภาพการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KM) | |
ภาพการปฎิบัติงานกลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา |
จุดแข็ง
- บุคคลากรมีความรู้ความสามารถในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- บุคลากรมีศักยภาพเพียงพอต่อการปฎิบัติงาน
จุดที่ควรพัฒนา
- จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรม KM ภายในหน่วยงานอย่างทั่วถึง
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2555 |
||
แผน/โครงการ/กิจกรรม |
ผู้รับผิดชอบ |
งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม1. ส่งเสริมให้บุคลากรมีตระหนักถึงความสำคัญในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในองค์กร | – ผู้อำนวยการ สวท.- รองฝ่ายวิทยบริการและนวัตกรรมการศึกษา
– งานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
|
2556 |
แผนพัฒนา1. สนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรม KM ภายในหน่วยงานอย่างทั่วถึง
|
2556 |